Sunday, October 1, 2017

5 lời khuyên để lập trình viên theo kịp sự thay đổi của công nghệ thông tin


CNTT luôn luôn thay đổi không ngừng vì chỉ có thay đổi thì mới phát triển được. Để thích ứng và bắt kịp với sự thay đổi đó không phải là điều dễ dàng. Muốn theo kịp sự phát triển ấy thì cá lập trình viên cần có hướng đi đúng và khoa học.

Có một điều chắc chắn rằng mọi thứ luôn luôn thay đổi. Đó là thực tế của cuộc sống mà các nhà lập trình và quản lý của họ phải chấp nhận. Đó là sự thật cho dù bạn đang làm việc với các khuôn khổ front-end JavaScript hoặc cơ sở dữ liệu.

Tìm ra động lực để tiếp tục(Nó có thể là $)


Tillman từng nói: một khi bạn chấp nhận sự thay đổi là một điều tất yếu, vấn đề đặt ra là làm thế nào để bạn thay đổi mà còn phải tìm ra động lực để bạn có thể thay đổi.

Đó là một thách thức không chỉ đối với các nhà phát triển, mà còn cho các nhà lãnh đạo công nghệ nhằm giữ vững đam mê của mình. Một khi đã chấp nhận sự thay đổi thì bạn phải kiên trì theo đuổi tới cùng không được bỏ dở giữa chừng.

Tiền chắc chắn là một động lực quan trọng và là tiêu chuẩn hàng đầu của các lập trình viên. Cộng đồng lập trình Stack Overflow tiến hành các cuộc điều tra hàng năm của các nhà phát triển, kết quả điều tra năm 2016 cho thấy 62,7 phần trăm của các nhà phát triển toàn cầu xem xét tiền lương là yếu tố quan trọng nhất khi đánh giá một cơ hội công việc mới. Các kết quả cũng cho thấy rằng các nhà phát triển các kỹ năng trong công nghệ nóng như Apache Spark, Scala, Apache Cassandra, F #, và Hadoop có thể có mức lương rất cao.

Tiền lương là ưu tiên hàng đầu để các lập trình viên tiếp tục công việc và phát huy sáng tạo để phát minh ra những sản phẩm mới đáp ứng yêu cầu cao của công nghệ thông tin. Ngoài ra các lập trình viên còn xem xét tới cơ hội thăng tiến trong công việc. Liệu với khả năng của mình thì mình có những cơ hội nào trong công ty. Kết quả khảo sát cho thấy có 70,1 phần trăm người lựa chọn học và tiếp nhận những công nghệ mới, và (64,3 phần trăm) người muốn tự mình phát minh, xây dựng công nghệ mới.

2. 5 lời khuyên để các lập trình viên theo kịp sự thay đổi của công nghệ thông tin
Tillman nói. “Các nhà phát triển thực sự muốn học. Bạn phải luôn học những công nghệ mới để có thể bắt kịp với nó. Để hỗ trợ cho họ và tạo sự tập trung khi học, bạn nên tập trung vào việc tạo ra một văn hóa học tập, thậm chí nếu nó có nghĩa là các nhà phát triển lập trình phải dành thời gian vào những thứ mà không phải là thuộc phần trách nhiệm của mình, hay lĩnh vực mà mình theo đuổi.

Đôi khi học hỏi có thể mâu thuẫn với mục tiêu của họ, nhưng đa số họ rất vui vẻ và hạnh phúc khi học được thêm nhiều cái mới. Học hỏi cá mới không bao giờ là thừa họ sẽ có nhiều khả năng phát huy sức sáng tạo của mình.

Tillman nói: Bất kỳ khi nào tôi giành thời gian học một công nghệ mới là lại mâu thuẫn với mục tiêu tôi đặt ra từ trước. Tuy nhiên các nhà phát triển vẫn rất vui vẻ và hài lòng khi học được thêm nhiều cái mới của công nghệ. Họ có rất nhiều khả năng thành công, trong thời đại công nghệ phát triển các lập trình viên với sự cố gắng của mình có thể đổi mới và tạo ra một sản phẩm mới của riêng bạn.

Mục đích đơn giản để tạo ra văn hóa học học tập liên tục là khuyến khích các đội phát triển để chia sẻ kiến ​​thức với nhau ngay cả khi họ làm việc với những công nghệ cực kỳ khác nhau.

Tillman nói các nhà phát triển web có những thế mạnh riêng, họ đam mê và phát triển nó về chiều sâu. Nhưng cũng có rất nhiều giá trị trong việc có một nề tảng công nghệ rộng. Tiếp xúc với các công nghệ khác nhau, thách thức và các giải pháp có thể giúp các nhà phát triển thấy những vấn đề quen thuộc trong một công nghệ mới với cái nhìn mới hơn.

Theo Tillman Bạn sẽ không bị gục ngã vì những khó khăn hay những lời nới xấu, bạn đang cố gắng học hỏi từ điều này đã xảy ra và ngăn chặn nó trong tương lai,”

Trong một số trượng hợp khi khắc phục thất bại là khi bạn có những cơ hội học tập chứ không phải là một cái gì đó đáng xấu hổ, đó là cơ hội để bạn nhìn lại mình và học hỏi thêm kinh nghiệm từ đồng nghiệp.

Tất nhiên, nhiều cơ hội học tập tốt nhất từ các nhà lãnh đạo và các nhà quản lý nhưng họ sẽ tìm thấy những điều mới từ bên ngoài các bức tường của tổ chức của bạn. Trong đó có 5 phương pháp học tốt nhất sau đây:

Sử dụng phương tiện truyền thông là đi đầu xu thế

Bao giờ việc học hỏi kinh nghiệm cũng rất quan trọng , bạn có thể học từ bạn bè, đông nghiệp của mình. Khi họ có những ý kiến hay, tầm nhìn mới thì bạn nên tôn trọng và học hỏi những kinh nghiệm đó. Bạn có thể tìm hiểu những thông tin của họ trên Twitter, các blog, LinkedIn, hay những nơi khác mà họ chia sẻ suy nghĩ của mình. Nó sẽ giúp bạn bắt kịp với công nghệ mới, đó là những kinh nghiệm mà bạn bè, đồng nghiệp bạn đang có.

Bạn không nên vội vàng làm sao để có thể giỏi như họ, mà bạn cần có thời gian để có thể đạt được điều đó. Theo Tillman thì các đồng nghiệp của họ chia sẻ rất nhiều thông tin mới mẻ mà họ đang làm và những công nghệ hiện đại nhất mà họ đang sử dụng trên phương tiện truyền thông. Vi vậy việc bạn tham gia phương tiện truyền thông là rất hữu ích và tất yếu.

Stay skeptical( Lưu giữ giá trị cũ và học hỏi kiến thức mới)

Điều quan trọng là tiếp thu, học hỏi thêm cái mới nhưng bạn vẫn phải giữ lại cho mình những công nghệ cũ. Đôi khi trong một số trường hợp công nghệ cũ lại tốt hơn, phù hợp hơn với mục tiêu của mình, hoàn cảnh của mình hơn. Tuy nhiên việc tiếp thu cái mới không phải là việc thừa mà lại rất có lợi.

Khi công nghệ mới ra đời mà chưa sử dụng thì bạn không nên nghi ngờ về sự phát triển của nó. Tillman từng nói. “Đó là luôn luôn vị trí mà tôi nắm lấy ngay từ đầu. Bạn nên đắn đo suy nghĩ. Giới thiệu công nghệ mới có thể sẽ có rủi ro, vì vậy bạn nên cân nhắc chắc chắn để loại nguy cơ đó.
Tham gia nhiều hội nghị, sự kiện lớn.
Hội nghị,các buổi họp mặt, và các sự kiện tương tự sẽ giúp bạn giao lưu kết bạn được nhiều hơn, cơ hội học thêm cái mới cao hơn. Ở đây bạn có thể gặp được nhiều chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ, nghe được nhiều điều thú vị mà các bạn đồng nghiệp sẽ không chia sẻ công khai trên mạng mà chỉ khi gặp nhau họ mới trao đổi với nhau.

Lợi thế thực sự có được là ở các cuộc gặp gỡ nhiều hơn là kinh nghiệm bạn có. Tillman cũng là người cũng giúp tổ chức các buổi họp mặt Cassandra ở Denver, Colo…”Tôi nghĩ rằng giá trị thực sự của công nghệ mới đang ở đó với đồng nghiệp của bạn, và khi tham gia bạn được gặp nhiều chuyên gia.

Trong công nghệ thông tin các sự kiện khác như cuộc thi lập trình, có thể giúp các nhà phát triển nhanh chóng làm quen với công nghệ mới.

Đây là một cách thực sự tuyệt vời để có được những gì giống như họ trong một thời gian ngắn nhất với những thông tin công nghệ thông tin mới nhất.

Lưu tâm tới chứng chỉ
Trong thời đại công nghệ thông tin chứng chỉ lập trình là chứng minh cho chỗ đứng của họ. Trong quá trình tuyển dụng các doanh nghiệp luôn coi trọng bằng cấp, đôi khi ho xem đây là tiêu chí để đánh giá năng lực của các lập trình. Khi bạn có chứng chỉ tốt thì bao giờ mức lương của bạn cũng cao hơn nhất là trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Vì vậy bạn phải không ngừng khám phá và học hỏi cái mới thì mới có thể theo kịp với sự thay đổi của công nghệ thông tin.

Chứng chỉ luôn là chủ đề thú vị. Tillman nói trong số những nhà quản lý mà tôi đã làm việc , chắc chắn có sự phân biệt rõ ràng giữa người có bằng cấp và người không có bằng cấp.

Trong một số trường hợp, ông nói khi tuyển dụng lao động yêu cầu phải có chứng chỉ về công nghệ thông tin ở một mức độ nào đó.
Tham gia vào cộng đồng mã nguồn mở
Các công nghệ mã nguồn mở, nền tảng của nhiều dự án.Tham gia vào cộng đồng mã nguồn mở và đóng góp mã cũng là bạn đang nâng cao giá trị bản thân.

Rất nhiều các phần mềm mà các công ty, doanh nghiệp đang sử dụng đang sử là dụng những mã nguồn mở. Tillman nói. “Đối với rất nhiều các nhà phát triển, một cách tuyệt vời để học hỏi một công nghệ mới là bắt đầu viết code và tham gia vào các cộng đồng này. Là một phần tôi đã học được rất nhiều về cách Cassandra làm việc trong cộng đồng, Tôi nghĩ rằng việc học của làm là một cách tuyệt vời để làm việc. ”

Trên đây là 5 lời khuyên để các lập trình viên theo kịp sự thay đổi của công nghệ thông tin. Nếu bạn không chịu thay đổi mình thì bạn sẽ sớm bị đào thải khỏi xã hội công nghệ phát triển như hiện nay. Chỉ có cách không ngừng học hỏi thì bạn mới có thể phát triển được.

Chúc các bạn luôn thành công!

No comments:

Post a Comment