Wednesday, February 21, 2018

Phẫu thuật nội soi bằng robot: Cơ hội mới cho người bệnh

hiện giờ, cả nước đã có 3 bệnh viện vận dụng robot trong phẫu thuật nội soi, trong đó có 2 bệnh viện phía Nam thực hành phẫu thuật robot trên người lớn là Bệnh viện Bình Dân và Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM.

Từ ca phẫu thuật miễn phí ngày 28 Tết

Các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân nhớ lại, trong những ngày kề cận Tết Nguyên đán Đinh Dậu, có hai mẹ con từ Bình Định lặng lẽ bắt xe vào Bệnh viện Bình Dân. Cô con gái M.T 26 tuổi vừa được phát hiện có một khối bướu vùng hông lưng trái. Khi được biết Bệnh viện Bình Dân chính là nơi ứng dụng phẫu thuật robot đầu tiên cho người lớn tại Việt Nam với nhiều ưu điểm vượt trội là cắt lọc triệt để khối u, lại giúp người bệnh mau bình phục, hai mẹ con quyết định bắt ngay chuyến xe đêm dịp giáp Tết để tìm đến đây. Mẹ của T. cho biết, do hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nên cả nhà gom nhặt, vay mượn cũng chỉ được 40 triệu đồng, chỉ bằng nửa số tổn phí cấp thiết cho một ca giải phẫu robot.

Mẹ của T. san sớt: “Con cái là tài sản lớn nhất của vợ chồng tôi. Nếu cần bán nhà cửa, bán mọi thứ để chữa chạy cho con tôi cũng làm”.

Xúc động trước tình mẫu tử, trước ý chí vươn lên của cô gái, trước gia đạo nghèo túng, tập thể các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân đã hết lòng thực hiện miễn phí ca phẫu thuật robot giúp người bệnh loại bỏ khối u tuyến thượng thận trái. Ca giải phẫu được thực hành vào ngày 28 Tết Đinh Dậu, là trường hợp người bệnh được thực hiện giải phẫu robot chung cuộc trước thềm năm mới. Ca phẫu thuật do PGS.TS.BS. Nguyễn Phúc Cẩm Hoàng, Phó Giám đốc Bệnh viện Bình Dân trực tiếp điều khiển robot thực hiện.

Với thế mạnh là một trong những bệnh viện ngoại khoa đầu ngành có hàng ngũ các giáo sư, bác sĩ giải phẫu tay nghề cao, luôn đi đầu thực hiện nhiều giải phẫu chuyên sâu, phức tạp, ngày 10/12/2016, Bệnh viện Bình Dân đã chính thức đưa vào vận hành hệ thống giải phẫu bằng robot trên người lớn trước hết tại Việt Nam với robot 4 cánh tay giải phẫu, góc thao tác rộng 540 độ, đầu camera sáng dạ, hình ảnh 3D.

Tiếp sau Bệnh viện Bình Dân, ngày 23/10/2017, Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã chính thức triển khai phẫu thuật robot tại đây. Trước đó, tháng 3/2014, Bệnh viện Nhi Trung ương đã có Trung tâm giải phẫu nội soi nhi khoa ứng dụng robot trước nhất của cả nước.

giải phẫu robot là đỉnh cao của ngoại khoa, giúp giải phẫu viên thực hành chính xác từng đường kim mũi chỉ, song song giúp người bệnh mau hồi phục, giảm các tai biến, biến chứng so với các kỹ thuật khác.

…đến những ca mổ phức tạp được thực hành bằng robot


TS.BS.Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc Bệnh viện Bình Dân cho biết, sau 1 năm triển khai, đã có 222 bệnh nhân được giải phẫu bằng robot, trong đó có 59 bệnh nhân bị ung thư tuyến tiền liệt, 54 người ung thư đại trực tràng.

Các thầy thuốc Bệnh viện Bình Dân vẫn còn nhớ những ca mổ trước nhất được thực hiện bằng robot như lần trước nhất mổ cho một bệnh nhân bị ung thư dạ dày. Bệnh nhân được chẩn đoán bị ung thư hang vị tuổi 3. Đây là loại ung thư phổ thông nhất trong các loại ung thư dạ dày. sang 4 giờ phẫu thuật cắt 2/3 dạ dày, song song nạo vét hạch di căn, giải phẫu bằng robot cho phép thầy thuốc bóc tách các hạch ung thư triệt để, đỡ mất máu, hạn chế nguy cơ di căn, tái phát ung thư.

Khác với cách mổ mở truyền thống (bác sĩ đứng sát và thao tác trực tiếp trên người bệnh nhân), trong phòng giải phẫu robot, từ bàn điều khiển đặt cách bàn mổ khoảng 3-4 mét, các bác sĩ nhìn vào màn hình 3D, 2 tay gắn vào cần điều khiển rồi bắt đầu từng thao tác. Những vết cắt, đốt do cánh tay robot thực hiện khôn cùng chính xác. Xung quanh robot và bàn mổ được bố trí nhiều màn hình, cường điệu từng bộ phận, giúp cả ê-kíp quan sát rất rõ.

PGS.TS.BS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy khẳng định, Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ khai triển phẫu thuật nội soi bằng robot trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt, ung thư thận, ung thư bóng đái, ung thư đại – trực tràng, ung thư phổi, cắt nang ống mật chủ, tạo hình khúc nối bể thận – niệu quản, ung thư gan… Trong ngày mai, sẽ khai triển đồng bộ ở các khoa ngoại như Chấn thương chỉnh hình, phẫu thuật tim…

phẫu thuật nội soi bằng robot được thực hành trước tiên ở Mỹ từ cuối thập kỷ 80 của thế kỷ trước. hiện thời giải phẫu bằng robot đã trở thành thường quy cho nhiều loại bệnh như mổ các khối u tiền liệt tuyến, cắt bao tử, cắt gan, cắt phổi, cắt u trung thất, cắt tử cung…

giờ robot phẫu thuật đã phát triển đến đời thứ tư với bốn cánh tay giải phẫu, đầu camera sáng dạ, góc giải phẫu rộng 580 độ (trên hình ảnh 3D). Với góc giải phẫu này, không cánh tay người nào có thể thực hiện được, nhờ đó có khả năng giải phẫu ở những vị trí khó. Không như phẫu thuật nội soi thường nhật, robot có thể chuyển di tự do ở 6 góc độ và vận động tinh vi như hoặc hơn cổ tay của thầy thuốc giải phẫu.

Theo TS.BS.Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc Bệnh viện Bình Dân, phẫu thuật robot là đỉnh cao của ngoại khoa, giúp giải phẫu viên thực hành xác thực từng đường kim mũi chỉ, song song giúp người bệnh mau hồi phục, giảm các tai biến, biến chứng so với các kỹ thuật khác. Việc ứng dụng công nghệ cao này vào y học là một bước tiến vượt bậc, đưa ngành giải phẫu đến một đỉnh cao mới.

No comments:

Post a Comment