Wednesday, January 31, 2018

Đánh Giá Thứ Hạng Các Ngôn Ngữ Lập Trình


Ngày này chúng ta dùng các ứng dụng một cách vô tội vạ để điều hành doanh nghiệp để làm việc cũng như để giải trí trong cuộc sống cá nhân. Nhưng ngôn ngữ lập trình nào cho phép thế giới kỹ thuật số kết nối chúng ta – và chúng đang phát triển như thế nào? 

Cách để hiểu được sự phổ thông của các ngôn ngữ lập trình là xem thông tin từ các nhóm như TIOBE, RedMonk, và Stack Overflow, cho thấy khuynh hướng của tiếng nói. GitHub cũng có thể là một thước đo quan yếu, đặc biệt là trong cộng đồng mã nguồn mở, bởi vì nó cho thấy khách quan có bao lăm đóng góp code bằng một tiếng nói cụ thể. 

Trong 5 năm qua chúng ta đã bước vào giai đoạn bùng nổ các tiếng nói lập trình. thí dụ, đã có một sự bùng nổ của các tiếng nói vào Java Virtual Machine. Nhưng ngay cả với vơ những đối thủ mới, nếu bạn xem các bảng trending, thì những cái tên dẫn đâu vẫn là những cái tên thân thuộc Java, C, C ++, PHP, Python và JavaScript. 


thời khắc, khả năng ưng và tính liên hệ là những điểm khác biệt giữa các ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất với số còn lại. Nếu bạn nhìn vào ngôn ngữ lập trình từ ý kiến học thuật, đã có một số ngôn ngữ tốt nhưng lại thất bại do không đúng đối tượng hoặc sai thời điểm. Và đôi khi là cả hai. 

tiếng nói C và C ++ đã tồn tại hàng thập kỷ và vẫn tiếp chuyện phát triển mạnh mẽ. Chúng tiếp tục đóng một vai trò quan trọng đối với operating systems, device drivers cũng như những nơi cần hiệu suất tương tác cao với phần cứng. 

rưa rứa như vậy, Java đã xuất hiện từ năm 1996 và ngày càng trở thành mạnh mẽ. Một trong những lý do phổ quát rộng rãi của nó là bởi việc xuất hiện đúng lúc đúng thời điểm, khi các developer muốn tăng năng suất của họ và các ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng. Java cũng xử lý việc thực hành nhiều quá trình đồng thời (chủ đề) trong một quá trình độc nhất rất tốt. Khi nó xuất hiện trong năm 1996, những gì nó làm được thì hầu như thường tìm thấy trong bất kì ngôn ngữ lập trình nào khác. Java cũng mang lại lợi ích cho việc có thể “ghi một lần chạy ở bất cứ đâu”, do đó code có thể chạy trên các kiến ​​trúc máy tính và hệ điều hành khác nhau, tạo cho nó nhiều sự quyến rũ với các các nhà phát triển. 

JavaScript là một tiếng nói lập trình thẳng băng góp mặt trong các tiếng nói phổ quát nhất, nhưng ở đây cần phải phân biệt sự phổ thông về số lượng người dùng và mức độ ưa chuộng của một tiếng nói lập trình. JavaScript là một ngôn ngữ đã được áp dụng rộng rãi cho phát triển web và điện thoại di động; tuy nhiên, cộng đồng developer nói chung có nhiều ý kiến khác nhau về nó. Dù gì đi chăng nữa thì web và sự gia tăng gần đây của điện thoại di động đã thúc đẩy sự phổ thông của nó. 

tiếng nói Go của Google là một điều thú nhận khác đáng được nhắc đến. Với chỉ vọn vẹn 10 tuổi, Go được xem là tương đối trẻ so với các ngôn ngữ khác đã được nêu ra ở trên, nhưng nó đang phát triển nhanh chóng. Vào tháng 7 năm 2016, tiếng nói xếp thứ 55 trên TIOBE Index, và vào tháng 7 năm 2017 đã tăng lên vị trí thứ 10 . Với sự gia tăng về các công nghệ container như Docker và Kubernetes, chúng ta thấy sự quan tâm về Go cũng được cải thiện đáng kể. Trong cảnh huống na ná, sự phổ biến của các thiết bị của Apple đã dẫn đến sự gia tăng mau chóng của Swift và giúp nó trở thành một ngôn ngữ lập trình hàng đầu 15, vốn tứ tung đáng nể khi tuổi đời của ngôn ngữ chỉ mới là con số 3. 

Tóm lại, trong khi có một số biến động trong thứ hạng các tiếng nói lập trình, danh sách của chúng vẫn khá ổn định qua nhiều năm. Và một lần nữa, tôi nghĩ rằng điều quan trọng là phải phân biệt giữa sự phổ biến của một ngôn ngữ và những gì các nhà phát triển dùng. Thật dễ dàng để đo lường khách quan những tiếng nói lập trình đang được dùng nhưng điều đó không chỉ ra được ngôn ngữ nào sẽ hạp nhất cho từng developer nếu họ chưa thử qua.

No comments:

Post a Comment