Friday, November 10, 2017

Giấc mơ người máy có cảm xúc không còn quá xa vời


Trong bộ phim “blade runner”, một tượng đài huyền thoại về thể loại sci-fi, tập đoàn Tyrell là tổ chức chịu trách nhiệm cho việc sản xuất các người máy android với khẩu hiệu “giống người hơn cả con người” nhằm ám chỉ các robot không chỉ có ngoại hình mà còn có cảm xúc.

Sau 30 năm, với các đột phá trong artificial intelligence (AI) đã mở ra một tương lai khi ta có thể tạo ra những android như vậy trong thế giới thật.

Một trong số những công ty đang dẫn đầu về công nghệ này là Hanson Robotics, một startup, đến từ Hồng Kông, của Dr David Hanson.

Tại diễn đàn Skolkovo Open Innovations, một hội nghị công nghệ do chính phủ Nga tổ chức tại Moscow 3 tuần trước, Dr Hanson đã rất phấn khởi khi chia sẻ những dự định của ông về tương lai của robot. Khi lắng nghe bài thuyết trình ta sẽ thấy rõ sự tương đồng của ông với tập đoàn Tyrell.
Sophia, cô gái robot

Dr Hanson cũng không phải là diễn giả duy nhất, đứng chung với ông là người máy Sophia. Có thể bạn đã nghe cô gái robot nổi tiếng này với việc góp mặt trên show của Jimmy Fallon, hay việc trở thành một công dân gương mẫu của Saudi Arabia.

Trong chuyến tour khắp thế giới của mình, Sophia thường sẽ được hỏi bởi các phóng viên cũng như Host chương trình và đưa ra những câu trả lời khá thông minh và lém lỉnh. Cô cũng có khả năng nhận biết cử chỉ trên khuôn mặt và tay.

Hanson Robotics không phải là tổ chức duy nhất tạo ra Sophia, cô là thành quả của những developer giỏi nhất trong lĩnh vực AI. Alphabet Inc, công ty mẹ của Google, chịu trách nhiệm cho hệ thống nhận biết giọng nói của Sophia. Trong khi đó khả năng trả lời cũng như bộ não của cô được ban tặng bởi SingularityNET, một blockchain-powered AI marketplace, vốn là nơi tập trung các tài năng về công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Không chỉ có vậy, vẻ ngoài của Sophia cũng cực kì công phu với lớp da Bio được gọi là Frubber, Dr Hanson giải thích rằng nó rất mềm và co giãn không khác gì da thật, cho phép Sophia có thể thoải mái thể hiện cảm xúc.

Dr Hanson mong muốn tạo ra một người máy có cảm xúc như con người.

“Chúng ta cần phải đối xử với robot như người bạn…dùng data và machine learning để huấn luyện AI học về chúng ta…và nuôi dưỡng AI như một thành viên trong gia đình và chỉ dạy chúng cách để trở thành con người” – ông nói.

Human là loài động vật giao tiếp, do đó mà Google Home hay Amazon Alexa vẫn là chưa đủ.

Theo các nhà nghiên cứu, có tới khoảng 55% của giao tiếp là không lời. Do đó việc mô phỏng lại cách thể hiện cảm xúc gương mặt sẽ giúp việc kết nối đạt tới một tầm cao mới.

Dr Hanso phân tích AI thành 4 phần riêng biệt: thích nghi, ý thức, quan tâm, và đạo đức. Robot càng tương tác nhiều với con người thì data thu thập được càng lớn và nhờ đó, theo lí thuyết, chúng sẽ trở nên giống người hơn.

Kế hoạch nâng cấp cho Sophia cũng đã được lên kế hoạch thành nhiều phần khác nhau. Đầu tiên, cô sẽ nhận được bàn tay có khả năng thực hiện cầm nắm và bắt tay. Tiếp theo, hệ thống nhận diện của Sophia sẽ được nâng cấp với khả năng phân tích gương mặt và cử chỉ tay. Tới nằm 2019, mục tiêu đề ra là khả năng đi lại.

Một phiên bản trung quốc của Sophia cũng đang phát triển.

Những sáng tạo khác và tương lai

Sophia có thể là tâm điểm chú ý nhưng Hanson Robotic vẫn còn nhiều sản phẩm khác. Trong số đó, Professor Einstein, một robot giáo dục giúp trẻ em học về khoa học. Bọn trẻ cũng có thể dùng Dr Roboto, một open source AI platform, để học lập trình về robot.

Ngoài ra, hãng cũng đang hợp tác với Disney cho chương trình người máy Disney Accelerator, với mục tiêu giải trí.

Tuy chúng đều nằm ở những lĩnh vực khác nhau nhưng đều phục cho mục đích chung của Hanson Robotics, kết hợp bio-engineering với hệ thống AI phức tạp.

Dr Hanson dự đoán rằng trong vòng 10 năm, trí tuệ của người máy sẽ vượt xa con người. Hanson Robotics hiện đang tập trung phát triển cloud-based AI engine MindCloud, dưới sự quản lí của Dr Ben Goertzel, CEO của SingularityNET.

Mục đích là để tạo ra một AI framework, Dr Hanson nói, nhằm cho phép các robot càng trở nên giống người hơn, thậm chí là có khả năng mô phỏng hơi thở như thật.

“Câu hỏi nên đặt ra là bạn có thể chứa bao nhiêu ý thức vào con chip?” – Dr Hanson nói.

Nhưng câu hỏi cấp thiết hơn hẳn là việc chúng ta sẽ làm gì khi người máy trở nên quá thông minh? Liệu chúng có đối xử tốt với con người hay bắt chúng ta làm nô lệ?

Dr Hanson cho rằng – “ Làm sao để đảm bảo an toàn?…chúng ta cần phải dạy giỗ chúng trong gia đình và bao bọc bằng tình thương…chúng ta phải đạt được sự trí tuệ và cả nhân từ”

Tương lai của con người đang rút ngắn dần khoảng cách giữa viễn tưởng và đời thật. Nếu đúng theo như cách nhìn tích cực của Dr Hanson thì một kỉ nguyên đầy phấn khích đang chờ đợi chúng ta.

Nhưng liệu robot có thật sự trở thành người được không? Liệu chúng có thể yêu cũng như thù hận?

Liệu cảm xúc của chúng đến từ những thuật toán hay như con người, đến từ trái tim? Liệu chúng có thật sự hiểu ý nghĩa của sự sống và cái chết?

No comments:

Post a Comment