Sunday, October 15, 2017

Web Dev: Cố gắng hoàn hảo sẽ cản trở bạn

Cũng như các developer non trẻ khác, và các developer nói chung, tôi có một thói quen là không hoàn chỉnh dự án làm thêm của mình. Không bởi vì lười hoặc không có thời gian, mà bởi vì tôi dường như không hoàn thành một thứ gì cả.

Thế là nó dập tôi sml.

Khi làm việc ở một dự án, tôi thường cố gắng làm thật hoàn hảo

Đó chính là vấn đề

THẾ NÀO LÀ HOÀN HẢO? SỰ HOÀN HẢO NGHĨA LÀ GÌ?WHAT DOES PERFECTION MEAN? SỰ HOÀN HẢO CÓ THỰC SỰ ĐẠT ĐƯỢC?


Với tôi, tôi muốn làm cái gì đó thật ngầu, một thứ gì đó tốt nhất khả năng của tôi.

Điều đó thật tuyệt, nhưng là một developer non xanh, tôi phải học mỗi ngày để nâng cao năng lực của mình, nhưng làm thế nào để hoàn thành dự án tốt nhất theo khả năng của mình?

Đây là yếu tố chủ đạo đã làm chậm quá trình tiến bộ của tôi trên cương vị là developer.

Đôi khi thật ngớ ngẩn...


6 tháng trước, tôi viết một công cụ làm ngắn URL để trông nó thân thiện hơn với Symfony framework. Tôi dành vài buổi với một sản phẩm cơ bản như nó cùng với hướng dẫn của framework. Một ngày vui vẻ ư? Không hẳn vậy.

Tin hay không, 3 tháng sau tôi vẫn phải dính đến cái project nhỏ xíu này. Điều chỉnh style, cải tiến form dùng Ajax. Tôi còn nghĩ đến việc dùng Vue hay React

KHẢ NĂNG VÀ KIẾN THỨC CỦA TÔI ĐÃ TĂNG LÊN, NHƯNG TÔI KHÔNG THỂ TIẾN LÊN ĐƯỢC. TÔI CHỈ LÀ TẬP TRUNG VÀO VIỆC LÀM TỐT HƠN VÀ LÀM HOÀN HẢO CÁC THỨ, TRỪ BẢN THÂN TÔI

Điều này sẽ rất tuyệt nếu trong môi trường thương mại, hãy tiếp tục cải tiến và làm tốt, hoàn hảo các sản phẩm và dịch vụ.

Nhưng với một project dùng để học, tôi đã quá chú trọng vào giải quyết các vấn đề không tồn tại, một project tôi làm không phải để cạnh tranh với Bitly. Chỉ là một dự án ngoài lề để ép mình học, trên thực tế sẽ không ai nhìn thấy project này!

Tôi không là trường hợp ngoại lệ, rất nhiều developer kinh nghiệm sẽ cảm thấy giống tôi ở vài điểm nào đó. Khi họ nhìn lại code của mình viết trước đây nhiều năm, họ có lẽ sẽ đập đầu vào tường xấu hổ. Họ thậm chí có thể kinh hoàng khi nhìn thấy code của họ cách đây vài tháng.

Là một developer, không quan trọng đẳng cấp của mình ở đâu, bạn học hỏi liên tục. Cũng hiển nhiên thôi, những trải nghiệm chỉ có được khi bạn biết bỏ qua và tiến lên càng nhanh càng tốt.

Dễ nói nhưng khó làm, một developer non xanh càng khó hơn trong việc "chỉ cần tiến lên". Trên thực tế, trừ khi code của bạn đã được review, bạn không thể nào có một thước đo rằng code thực sự tốt hay thực sự xấu.

Lời khuyên của tôi rằng khi bạn học hành, xây dựng thứ gì đó cho đến khi nó hoạt động đúng rồi quên nó đi và tiếp tục tiến tới. Đừng tìm kiếm sự hoàn hảo. Có nhiều thứ lớn lao và tốt đẹp hơn cho bạn học hỏi và làm việc hơn là tinh chỉnh từng pixel padding trên tribute page.


Cuối cùng tôi đã hiểu câu “done is better than perfect.” Quy luật 80/20.


KHI BẠN ĐANG HỌC, TẤT CẢ CÁC PROJECT KHÔNG CẦN PHẢI HOÀN HẢO. HÃY ĐỂ NÓ QUA ĐI VÀ TIẾN TỚI.


Sử dụng thời gian không hiệu quả, trong web development, sự hoàn hảo không tồn tại. Trừ khi done === perfect.

Dành thời gian cho tiến lên những điều lớn lao hơn và tốt đẹp hơn.

No comments:

Post a Comment